วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เครื่องจักร NC

เครื่องจักรกล NC , CNC , DNC


เครื่องจักรเอ็นซี ( NC )
         เอ็นซี (NC) หมายถึง การควบคุมเครื่องจักรกลด้วยระบบตัวเลขและตัวอักษรซึ่งคำจำกัดความนี้ได้มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวคือ การเคลื่อนที่ต่างๆตลอดจนการทำงานอื่นๆ ของเครื่องจักรกลจะถูกควบคุมโดยรหัสคำสั่งที่ประกอบด้วยตัวเลข ตัวอักษรและสัญลักษณ์อื่นๆ ซึ่งจะถูกแปลงเป็นเคลื่อนสัญญาณ (Pulse) ของกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณออกอื่นๆ
         N ย่อมาจาก  Numerical หมายถึง รหัสตัวเลข เช่น 0 , 1 , 2 , 3 , 4 ถึง 9 , รหัสตัวอักษร  เช่น A , B, C ถึงและรหัส           สัญลักษณ์อื่นๆ เช่น เครื่องหมาย + , - , # , ; และ %

         C  ย่อมาจาก Control หมายถึงการควบคุมโดยการกำหนดค่าของรหัสตัวเลขตัวอักษรสัญลักษณ์


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่อง NC เครื่องตัดท่อ




( เครื่องตัดท่อระบบ NC )





เครื่องจักร CNC
        ซีเอ็นซี (CNC) เป็นคำย่อมาจากคำว่า Computer Numerical Control หมายถึงการใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยควบคุมการทำงานเครื่องจักรกลอัตโนมัติต่างๆ เช่น เครื่องกัด เครื่องกลึง เครื่องเจาะ เครื่องเจียระไน ฯลฯ โดยการสร้างรหัส ตัวเลข สัญลักษณ์ หรือเรียกว่าโปรแกรม NC โดยจะนำโปรแกรม nc มาควบคุมการทำงานของเครื่องจักร เครื่องจักร cnc จะเป็นหน่วยความจำขนาดใหญ่สามารถบรรจุโปรแกรมการทำงานต่างๆได้ จำนวนมาก ในการควบคุมเครื่องจักรกลซีเอ็นซี จะใช้โปรแกรมรหัสจีเป็นชุดคำสั่ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่อง เครื่องCNC Milling



( ทำเฟืองจากเครื่อง CNC )







เครื่องจักร DNC
        ดีเอ็นซี (DNC) Distribution Numerical Control คือระบบที่มีคอมพิวเตอร์กลางในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนและกระจายข้อมูลซึ่งในที่นี้คือ โปรแกรมNC Data กับหน่วยควบคุม NC ของเครื่องจักรกลระบบ CNC แต่ละตัวได้เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริการข้อมูลทั้งรับข้อมูล และส่งข้อมูลจำเพราะให้กับเครื่องจักรกลระบบ CNC แต่ละเครื่องในเครือข่ายตามที่แต่ละเครื่องต้องการพร้อมๆ กันได้ในเวลาเดียวกัน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่อง DNC




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ระบบ AS/RS

ระบบ AS/RS ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุอัตโนมัติ   ( Automated Storage/Retrieval System  เรียกโดยย่อว่า  AS/RS)    คือ  การทำงานของระ...